Wakili wa Said Kubenea, Peter Kibatara (kushoto) akijadiliana jambo na Naibu Mwanasheria Mkuu wa Serikali, George Masaju katika Mahakama Kuu jijini Dar es Salaam. |
Maombi hayo namba 29 ya mwaka 2014, yaliwasilishwa mahakamani hapo na
Mwanahabari Saed Kubenea, kutokana na kesi ya kikatiba namba 28 ya
mwaka 2014, aliyoifungua dhidi ya Mwanasheria Mkuu wa Serikali (AG),
akihoji mamlaka ya Bunge la Katiba.
Hata hivyo, baada ya Kubenea kupitia kwa Wakili wake Peter Kibatala
kuwasilisha maombi hayo mahakamani hapo, Jamhuri kupitia kwa AG,
iliwasilisha pingamizi la awali la kisheria likiiomba mahakama
iyatupilie mbali maombi hayo huku ikiainisha hoja tatu za pingamizi
hilo.
Pingamizi hilo lilisikilizwa jana, ambapo jopo la Mawakili wa
Serikali likiongozwa na Naibu Mwanasheria Mkuu wa Serikali (DAG),
lilitoa hoja zake kwa kina ili kupinga maombi hayo, kisha Wakili
Kibatala alijibu hoja hizo.
Baada ya kusikiliza hoja za pande zote, Jopo la Majaji watatu wa
mahakama hiyo wanaosikiliza maombi hayo pamoja na kesi ya msingi,
liliahirisha hadi Septemba 15 itakapotoa uamuzi wa pingamizi hilo la
Jamhuri.
Jopo la majaji wanaosikiliza kesi hiyo linaongozwa na Jaji Augustine
Mwarija akisaidiana na Jaji Dk Fauz Twaib na Jaji Aloysius Mujulizi.
Uamuzi wa pingamizi hilo ndiyo utakaotoa hatima ya Bunge hilo. Iwapo
Mahakama Kuu katika uamuzi wake itakubaliana na hoja za pingamizi hilo
la Jamhuri, basi maombi hayo ya Kubenea kusimamisha Bunge hilo kwa muda
kusubiri uamuzi wa kesi yake ya msingi, yatatupiliwa mbali.
Hata hivyo, ikiwa maombi hayo yatatupiliwa mbali, basi mtoa maombi
anaweza kujipanga na kuwasilisha tena maombi hayo upya, baada ya kufanya
marekebisho ya kasoro za kisheria ambazo mahakama itakuwa imeziainisha
katika uamuzi wake, au anaweza kuachana nayo, hivyo kusubiri kusikilizwa
kwa kesi ya msingi.
Ikiwa mahakama itatupilia mbali pingamizi la Jamhuri, basi inaweza
kuamuru Bunge hilo lisitishe shughuli zake mpaka hapo kesi ya msingi
itakapoamriwa.
Hoja za pingamizi la Jamhuri zilizosikilizwa jana ni pamoja na
inayoeleza kwamba maombi hayo mbele ya mahakama yana upungufu wa
kisheria kwa kuwa hayakutaja kifungu cha sheria kinachoipa mamlaka ya
kutoa kinachoombwa.
Katika hoja nyingine, Jamhuri inadai kuwa maombi hayo hayana maana,
bali ni ya maudhi na kwamba hayana msingi kisheria. Pia inadai kuwa ni
batili kisheria kwa kuwa hati ya kiapo inayoyaunga mkono, ina upungufu
wa kisheria.
Wakati wa usikilizwaji wa pingamizi hilo, pamoja na mambo mengine,
DAG Masaju alidai kuwa mahakama hiyo haina mamlaka ya kuamuru Bunge hilo
lisimamishe shuguli zake kwa kuwa Bunge hilo liko kwa mujibu wa Katiba,
ambayo pia mahakama inatokana nayo.
Pia wakati wa usikilizwaji wa pingamizi hilo, uliibuka mvutano mkali
wa hoja kati Jamhuri na Wakili Kibatala, ambaye alipinga madai ya
Jamhuri wakati akijibu hoja zake, ambapo pamoja na mambo mengine alidai
mahakama hiyo ina mamlaka ya kusimamisha vikao vya Bunge hilo.
Kubenea amefungua kesi hiyo akiomba mahakama itoe tafsiri hiyo, chini
ya vifungu vya 25 (1) na 25 (2) vya Sheria ya Marekebisho ya Katiba
Namba 83 ya mwaka 2011.
Katika kesi hiyo ya msingi anaiomba mahakama hiyo itoe tafsiri sahihi
ya masharti ya vifungu hivyo vya sheria, pia itamke kama Bunge hilo
lina mamlaka ya kubadilisha maudhui ya Rasimu ya Katiba iliyowasilishwa
na Tume ya Mabadiliko ya Katiba na kwa kiwango gani.
Kwa mujibu wa hati hiyo, uamuzi wa kufungua kesi hiyo kuomba tafsiri
sahihi ya mamlaka ya Bunge Maalumu la Katiba, umetokana na mjadala na
mvuto wa kisheria na nje ya misingi ya kisheria, ndani na nje ya Bunge
hilo kuhusu mamlaka ya bunge hilo.
Mjadala na mvutano huo ni kama bunge hilo katika utekelezaji wa
majukumu yake lina mipaka au halina mipaka kwa mujibu wa vifungu hivyo
25 (1) na 25 (2) vya sheria hiyo, kiasi kwamba linaweza kuacha
mapendekezo ya Rasimu ya Katiba na kuweka mapendekezo mapya.
Katika kusisitiza mjadala kuhusu mamlaka ya bunge hilo, hati hiyo
inatoa mfano wa Chama cha Wanasheria Tanganyika (TLS) katika mkutano
wake wa mwaka, ambacho kilisema kuwa vifungu hivyo halipi Bunge hilo
mamlaka ya kubadili rasimu hiyo.
Inaongeza kuwa wakati TLS wakitoa msimamo huo, kuna wataalamu wengine
washeria wanadai kuwa Bunge hilo linaweza kubadilisha na kuongeza ibara
kadiri itakavyoona inafaa bila kujali rasimu hiyo.
Kesi ya msingi ya tafsiri ya mamlaka ya Bunge hilo imepangwa kutajwa Septemba 15, 2014.
Wakati huo huo, kesi ya nyingine ya kupinga Bunge Maalumu la Katiba
iliyofunguliwa na Chama cha Wanasheria Tanganyika (TLS), nayo imepangwa
kutajwa leo.
Kesi hiyo pia imepangwa kusikilizwa na jopo la majaji hao watatu, Mwarija, Dk. Twaib na Mujulizi.
Kwa mujibu wa TLS katika kesi hiyo pia inaomba mahakama itoe tafsiri
ya kifungu cha 25 cha Sheria ya Tume ya Marekebisho ya Katiba na amri ya
zuio la muda kusimamisha Bunge hilo, mpaka utatuzi wa masuala tata
yaliyoanishwa kwenye kesi hiyo yatakapotatuliwa.
Pia kinaomba mahakama iamue kama mabadiliko ya Kanuni yaliyofanywa na
Bunge hilo hayavunji Sheria ya Tume ya Marekebisho ya Katiba na kama ni
sahihi katika falsafa ya uandishi wa Katiba, misingi ya sheria, mila na
desturi zinazoliongoza Bunge hilo.CHANZO: MWANANCHI.
No comments:
Post a Comment